sa ngalan ni hello kitty.

 

image from: McDonald’s Singapore | Facebook

may bagong pakulo ang mcdo singapore this month… at dahil mejo baliw ang mga tao dito sa hello kitty mabilis magkaubusan ng stocks. every week, magpapalit sila ng design na ibbenta. sa mga di aware: MAY BAYAD ito, ndi sya FREE sa happy meal or sa kung saan man. sinuwerte naman ako at nakakuha ako nung unang design nila last week. this week, naisip kong bumili ng maaga. so bago pumasok knina, dumaan nko sa mcdo para makakuha na. since ndi nman ako sanay tlaga magbreakfast sa totoong buhay, naisip kong baunin nlang at kainin for lunch ung binili kong meal. i got an egg mcmuffin na may hash brown at hot tea. alam ko nang ndi ko maiinom ung hot tea (dahil may infused water ek-ek ako for the day) kaya naisip kong ipamigay nalang to.

malapit sa ofc, may nadadaanan akong temple. from time to time may tumatambay na manong wheelchair sa tapat na nanghihingi ng tulong or pagkaen. NOTE: bawal pong mamalimos dito sa singapore. ung mga nkikitang mga disabled or matatanda sa kalye (na normally nagtitinda ng tissue) un na ung pinakalimos nila. may kapalit ang perang ibibigay mo sa kanila, kahit simple lang na bagay gaya ng tissue. at wag ka! may permit po ang mga to. ndi basta basta pwedeng pumwesto sa isang kanto at magdala ng tissue para mamalimos. so mabalik tyo kay manong wheelchair, malayo palang nakita ko na sya (may mga tissue nman sya sa tabe). nlagay ko sa bag ko ung mcmuffin at nready ko na ung hot tea (kinaen ko na ung hash brown habang naglalakad)… habang papalapit ako narinig ko pa syang tinatawag ung isang batang kakababa palang ng kotse, sinabihan nya ung bata na kailangan nya daw ng tulong. d nya ko napansin dumaan sa likod nya. tnawag ko sya at binigay ko ung chaa. nagthankyou sya sabay sabe ng: wala ka bang ibang pagkaen jan? (english nya sinabe shempers pero yan ang translation ko) umiling ako tas nagsasalita pden sya, ndi ko na naintindihan ung mga sumunod na sentences nya, pero im assuming na humihingi pa sya sakin ng kung ano. umalis nko.

hindi ko alam kung maiinis bko o magguilty na hindi ko binigay ung tinapay sa kanya. feeling ko kc parang kasalanan kong wala syang makaen e. imbes na i feel good dahil kahit papano, alam kong maiinitan ung sikmura nya parang ang dateng kulang pa un. yan isa sa mga dahilan kung bat wala akong amor sa mga taong namamalimos. maaga pa para mainis.

 

 

Tagged , ,

Leave a comment