gusto ko ng bagong phone.

i got the idea from Yugatech’s Blog and since i have time to waste, eh nakigaya na rin ako. this can probably help me decide kung anong susunod kong phone. yeah right.

phnhistory

  • ericsson a1018 – my first (non-sms) phone. “for emergency” daw sabe ni dad. 3rd HS yata ako nito
  • nokia 2110 – sms was introduced na, pero this bulok phone can only store 3 txt messages. nyahah!
  • nokia 5110 – 4th yr HS to. di pa sya super gamit. i liked my pager more that time. pero nung pagtungtong ng college, naappreciate ko na sya. P250/bulb pa ang backlight nun!
  • nokia 3210 – i remember customizing mine w matte black casing, green backlight at may prang acetate na design pa sa screen. pwe.
  • nokia 8250 – panahon ng charlies angels to. pinakaproblematic na phone ever! sirain ang screen nito kaya nkakabuset. since lahat ng phones ko e hand-me-down, i decided to save up para ma-tradein ko tong lintek na’to.
  • nokia 5510 – katas ng trade in. kasagsagan ng mp3s nun at ito ung uso nung college. i loved this phone. if it wasnt for dad’s pangungutya ndi ko’to pinalitan.
  • nokia 3650 – dad’s pangungutya: “nagta-trabaho kna, bumili kna ng maayos na phone.” at pra mabuset sya, weird looking phone pden ung binili ko. basta colored na, ok na un.
  • nokia 6600 – nagstart nko sa kaadikan kong magpalit ng phn nito. wala naman problema ung luma, e since may bago… trade in ule.
  • nokia 6260 – a few hours after nabagsak ko ung 6600, i decided na i-trade in  agad habang hindi pa nagloloko. since pare-pareho lang naman ung mga features ng mga lintek na’to, yung weird looking nlang ule ang pinili kong model.
  • nokia 3250 – naglabas nnman si nokia ng mp3 phones! eto yata pinakamatagal kong phone. super tagal ko tong gnamit na kung hindi ko sya binato sa pader e hindi sya talaga masisira.
  • nokia 1202 – hindi pko mkadecide anong phone ang ipapalit dun sa binato ko kaya ito muna ginamit ko. in fairness, super simple and very reliable. lupit pa ng battery life! nyahahaha!
  • nokia e75 – georgina. yes, i named her. i got over symbian os nito so hindi sya super gamit. plus eto na ung time na uso na magkaron ng extrang phones.
  • samsung sgh-x510 – extra phone na’to for sun i think.
  • samsung b3310 – wala lang cute kc e. extra phone lang din. nkarating pa’to sa SG kso since mejo matanda na din… makunat na ung qwerty keypad.
  • iphone 4 (present) – this has a funny backstory. kay dad dapat to, for some reason nahirapan sya i-operate (ironic cos my dad’s an apple fanboy). ilang beses daw syang humingi sa globe ng manual. nyahahha! kaya… tada! my first iphone!
  • vodafone 858 smart – i needed an extra phn dito sa sg for a singtel sim. naisip kong mag (chipipay) android, pra lang din maexperience. i didnt like it.
  • blacberry curve 9220 (present) – i wanted to experience din magBBM. too bad i need a totally different plan for it. so meh. extra phone lang din, with whatsapp, twitter and fb na hindi nman nagagamit dahil prepaid ang sg sim ko. nyahahaha!

so there. im suppose to change my 2yr old iphone this year kc mejo mabagal na sya and makunat na din ung nagiisang button na meron sya. muntik nko mkabili ng cheaper-than-usual iphone5 kso nano sim pala un. e globe ung gagamitin ko. wala namang globe center dito sa SG. so sayang.

ow well. ntay ko nlang ung bagong iphone, hopefully maliit ulet. :p

One thought on “gusto ko ng bagong phone.

Leave a comment