sabe ng tatay ko: ilocano daw ako.

nkita ko ito sa isang forum kahapon, interesting sya: http://definitelyfilipino.com/blog/2012/03/07/ofw-ka-ba-please-lang-mag-ipon-ka/ it basically talks about a few tips kung pano ka mkakatipid or makakaipon habang nagttrabaho sa ibang bansa.

nung nagresign ako sa dati kong company, bago pumunta ng SG, isang advice na binigay ng boss ko: unahin ko daw bumili ng bahay kesa sa kotse. well nung una naman kasi, un talaga ang motivation ko para magabroad, ang makabili ng yellow Honda Jazz na papangalanan kong “Bubuy”… ang babaw no, pero hanggang ngayon, yun padin yata alam na dahilan ng nanay ko. Hindi lang sya aware na nagiba na ang gusto ko.

well unang salta ko dito… ndi ako agad nkaipon. shempers, may mga naiwan akong utang na kelangan bayaran. at oo, importante [at least sakin] na ma-clear ko un lahat, bago ako magkaron ng karapatan na magwaldas. may mga kilala akong wala pang mga ilang buwan dito ay kung ano ano na mga nabili. inuna pa na magkaron ng magagandang phone, laptop at kung anu-anong gadgets. oo mas mura ang Apple dito pero di mo naman kelangan bilin lahat yun…

madami ding mga stuff dito na gusto ko bilin, pero shemper naiisip ko din na baka biglang sumpungin ang gobyerno ng sg at pauwien ang lahat ng ofw. e ano naman mapagmamalaki ko pag nanyare un? alam ko din na if ever bumalik nko ng pinas, baka mahirapan nko makahanap ng trabaho, nkakahiya naman sa nanay ko na ndi ako kayang buhayin ng SGD ko. ndi ko naman snasabeng bawal gumastos, nkakabaliw kaya dito…pag di ka nagwaldas every now and then parang sobrang nkakaawa ka. tamang balance lang, kung ndi naman super kelangan, di naman kelangan bilin agad agad.

ansarap lang ng feeling na kung noon, ang isang lacoste na bagay ay aabutin ako ng ilang buwan para hulugan, ngayon kaya ko nang bilan ang nanay ko ng lacoste na relo o bag everytime na uuwe ako. siguro mababaw lang yun para sa ibang tao [lacoste LANG  yan], pero malaking bagay yun sakin. maswerte lang din ako na hindi ako inobliga ng tatay ko na “buhayin” sila or mga kapatid ko. kaya ansaya lang pag nabibilan ko sila ng mga bagay na alam kong dko mabibili kung ndi ako umalis ng ph.

sabe nga ng tatay ko mana ako sa lolo kong kuripot. well ok lang un kesa naman maging salot ako sa ibang tao… madaming ganyan…pero ibang issue un. nyahahah!

One thought on “sabe ng tatay ko: ilocano daw ako.

  1. louie says:

    i like!🙂 so true.. dont worry ate you’re really not obligated buhayin kme.. pra san pa pinag-aralan nmen and the exact reason why we’re employed..pra di umasa sa hingi🙂

Leave a Reply

