SINGLISH: can or cannot?

20120504-111553.jpg

nung mga unang linggo ko dito hirap na hirap ako intindihin yang singlish na yan. at sa office, mga boss ko lang ang naiintindihan ko dahil neutralized na ung accent nila. pero the rest of the office mejo ilang linggo bago ko naintindihan ng tuluyan. unang tinuro nila sakin ay ang CAN or CANNOT, which basically is YES or NO.

“eggie i need this banner…blah blah… on tue, can or cannot?” 

ganun lang. eventually narealize ko na mas naiintindihan nila ko pag chinop chop ko nalang ung mga sentence ko.

“im doing coding for tech, tue afternoon i give banner. can?”

minsan pa nagtalo kme sa spelling. ano daw spelling ng COLOR. edi sabi ko C-O-L-O-R. sabi nung isa C-O-L-O-U-R. o un, nanalo sya. sige kayo nang UK english. sana nakuha din nila ung accent pero nde e. nyahahahh! wala naman problema, basta nagkakaintindihan oks na un.

Tagged

Leave a Reply

