sinong swerte? part2

so tanggap nko at may contract na. ngunit subalit datapwat pero! wala pa po akong work pass nun. sa mga hindi nkakaalam, importante na dala nyo ang original TOR at diploma. at dahil oa sa giant ang diploma ng ust at nka-frame ung sakin, hindi ko ito dinala. nagbook ako ng roundtrip ticket, dahil sa mata ng banal na immigration, kahit may kontrata ka basta hindi ka dumaan sa initiaion ng POEA (and by initiation i mean, hassle at pasakit na experience) ay hindi ka pwede umalis.

well ayaw nga nila akong paalisin dahil hinold nila ako. muka yata akong walang perang pang tustos sa 22day trip ko (based sa return ticket ko). ayaw pang maniwala na pinsan ko ung sinasabe kong “sponsor” ko. sabe pa ng (banal na) immigration: “i dont see the connection”…tinuro ko nalang ung middle name ko at middle name ng ate ko, habang sinusumpa ko sya silently. ayun totoo naman ang himala, nakaalis ako.

pagdating dito mejo matagal pang hinintay ko bago nakuha ang work pass ko. lumabas pa sa medical exam na highblood ako (na sinisisi ko sa chicken rice). pero sa awa ni papa god, naayos naman lahat.

so sa lahat ng gustong mawork dito… mejo lam nyo na anong dapat nyong gawin. at please lang, wag kayong masyadong choosy dahil mahigpit na sila dito sa mga dayuhan. sabi nga nila, privilege ang mkapagtrabaho dito… hindi right.

Leave a Reply

