sinong swerte? part1

babala: mahabang kwento.

pano nga bko napunta dito?! well ang alam ko may isa akong kaibigan na nagssindi ng kandila para sakin. (thanks R!)

nagsimula ang adventure feb 2011 chinese new year, nagbakasyon ako dito ng ilang araw. madami dami na din kasing naguudyok na itry ko magwork dito kaya sumama ako sa mga pinsan ko para naman alam ko kung anong pinapasok ko. boring yung naging bakasyon, kahit nakapunta ako ng Singapore Zoo at Universal Studios. nun ako natutong magcommute. mula sa may bukit panjang area hanggang city central. natuwa ako, ang dali lang pala. at d mo kelangan kapa-kapain ang bag mo maya-maya para icheck kung nadukutan ka. so naconvince naman ako na ok pala dito. sige hanap nko ng trabaho.

paguwi ng pinas, nagstart ako magapply online. walang tigil, tuwing gabe. Jobstreet.sg, Jobsdb.sg, Jobscentral.com.sg, Monster.com.sg ang mga pnagapplyan ko. Cover letter, resume at online portfolio ang paulit ulit na pinapadala ko sa mga sites na ‘to. matagal bago ako nakatanggap ng email na mukang interesado. siguro kasi sabe sa cover letter ko na nasa pinas ako. well ganun talaga. finally mga last week of april, may nagemail na gusto akong interview-hin.. wow. anong petsa na. kala nila nsa SG ako nun, sabe ko nsa pinas ako and asked kung ok lang na skype call nalang. ok lang daw. so to cut the long story short, natanggap ako.

but wait there’s more! …kaso pagod nko. maya maya tutuloy ko ito.

Leave a Reply

